Ice Age อนิเมชั่นเรื่องแรกของ Blue Sky

Ice Age อนิเมชั่นเรื่องแรกของ Blue Sky

หลังจากที่ภาพยนตร์อนิเมชั่น 3D เรื่องแรกของ Pixar ได้แสดงถึงความสวยงามเหนือจินตนาการที่สามารถเห็นได้ด้วยตาจริงๆ ก็มีหลายสตูดิโอที่พยายามสร้างผลงานภาพยนตร์อนิเมชั่น 3D มาแข่ง ซึ่งหนึ่งในสตูดิโอที่น่าสนใจ คือ Blue Sky ที่เปิดตัวผลงานแรกอย่าง Ice Age ที่นำเสนอเหล่าสิ่งชีวิตในโลกของยุคน้ำแข็ง ซึ่งพวกเขากำลังเผชิญหน้ากับยุคที่หนาวเย็นที่สุดของโลก

ความน่าสนใจของ Ice Age

เรื่องราวของ Ice Age จะตั้งอยู่ในยุคก่อนเข้าสู่ยุคน้ำแข็งที่เหล่าสิ่งมีชีวิตต่างๆพยายามหาทางเอาชีวิตรอด โดยการอพยพไปอยู่ในที่อุ่นๆ แต่กลับมีช้างแมมมอธขนยาวชื่อว่า “แมนเฟร็ด” ที่สวนกระแสสัตว์ตัวอื่นๆด้วยการเข้าหาความหนาวเหน็บแทน ด้วยเหตุผลอะไรบางอย่าง

จนได้เจอกับ “ซิด” ตัวสลอธดวงซวยมีปมด้อยครอบครัวไม่รัก ทุกคนแอบหนีอพยพไปโดยไม่บอกเขา ซึ่งเขากำลังหนีปัญหาที่ตัวเองก่อไว้ แล้วบังเอิญได้เดินร่วมทางกับแมนเฟร็ด เพื่อหวังให้แมนเฟร็ดช่วยคุ้มครอง แม้แมนเฟร็ดจะไม่ยินยอมแต่ซิดก็ติดแจไม่ยอมปล่อย

ซึ่งประเด็นหลักของเรื่อง Ice Age เกิดขึ้นตอนที่แมนเฟร็ดกับซิดไปเจอกับทารกมนุษย์คนหนึ่งเข้า ในตอนแรกแมนเฟร็ดตั้งใจทิ้งเธอไว้แบบนั้น แต่ซิดตั้งใจจะพาเด็กคนนี้ไปส่งให้กลุ่มของมนุษย์ โดยในจังหวะเดียวกันนั้นเอง “ดิเอโก” เสือเขี้ยวดาบได้เข้ามาร่วมบทสนทนา เพื่ออาสาพาเด็กคนนี้ไปส่งเด็กเพราะเขาสามารถตามรอยพวกมนุษย์ได้ แต่ด้วยความใจดีลึกๆของแมนเฟร็ด เขาจึงไม่ไว้ไม่ใจให้เจ้าเสือเขี้ยวดาบเอาตัวเด็กไป จึงตั้งสินใจจะพาเด็กคนนี้ไปส่งที่กลุ่มมนุษย์เองโดยให้ดิเอโกเป็นคนนำทาง การเดินทางของกลุ่มรวมตัวสมาชิกที่แปลกประหลาดทั้งแมมมอธใจแข็ง สลอธพูดมาก เสือเขี้ยวดาบที่ดูไม่น่าไว้ใจและเด็กมนุษย์ตัวน้อยจึงเริ่มต้นขึ้น 

อาจเป็นเพราะทาง Blue Sky ตั้งใจทำ Ice Age ภาคแรกมาเพื่อทดลองการตลาดเฉยๆ ส่งผลให้เนื้อเรื่องและการนำเสนอจะดูโล่งๆไม่มีอะไรน่าสนใจ หรือลึกซึ้งมากนัก จนสามารถสรุปใจความสั้นๆได้ว่า การดำเนินเรื่องเด่นๆมีเพียงการเล่นมุขเกี่ยวกับโลกยุคน้ำแข็งที่ก็ขำบ้าง นิ่งบ้าง แต่สิ่งหนึ่งที่ Ice Age

ทำออกมาได้น่าสนใจ คือ เจ้ากระรอก “สแครท” สุดป่วนที่ออกมากี่ครั้งก็แย่งซีนทุกตัวละครได้ตลอด แม้จะไม่มีบทพูดเลยสักคำ จนอยากจะเห็นเนื้อเรื่องฉายเดี่ยวเกี่ยวกับกระรอกตัวนี้เลยทีเดียว และสำหรับข้อเสียหลักๆของเรื่องนี้ คือ ตัวละครอย่าง “ซิด” ที่ใครไม่ชอบก็จะดู Ice Age ภาคนี้ไม่สนุกเลยกับงานภาพที่เมื่อเทียบกับอนิเมชั่นในปีเดียวกัน แม้จะมีความสวยงาม แต่การเคลื่อนไหวก็ยังดูแข็งๆไม่ลื่นไหล

เครดิตภาพ 1 จาก www.techoffside.com

เครดิตภาพที่ 2 จาก www.fandomwire.com

เครดิตภาพ 3 จาก www.brandinside.asia

#รีวิวหนังใหม่ #รีวิวหนังฝรั่ง #Ice Age