หนังล่าฝัน Whiplash ตีให้ลั่น เพราะฝันยังไม่จบ

หนังล่าฝัน Whiplash ตีให้ลั่น เพราะฝันยังไม่จบ

หนังเรื่อง ตีให้ลั่น เพราะฝันยังไม่จบนี้ เข้าฉายในแบบ Sneak Preview ในบ้านเรามาหลายวันแล้ว ก่อนหน้านั้นก็ยังเข้าฉายในงานเทศกาล World Film Festival of Bangkok ด้วย ทำให้รู้สึกอึดอัดอย่างมากที่จะได้แต่ฟังเสียงเยินยอของหนังเรื่องนี้อยู่หลายวัน กว่าที่จะสัมผัสกับอรรถรสของ Whiplash ตีให้ลั่น เพราะฝันยังไม่จบ

ภาพยนตร์เรื่องนี้ดีเด่นถึงระดับที่ได้รับเกียรติเป็นหนังเปิดเทศกาลหนังซันแดนซ์ และได้รับรางวัล Grand Jury Prize พัฒนาขึ้นจากหนังสั้นเรื่องเดียวที่เคยทำไว้เพื่อหาทุน นับเป็นทางใหม่ๆ สำหรับหนังดนตรีสร้างแรงบันดาลใจ ซึ่งทำให้ออกมาได้ยอดเยี่ยมมาก หนังมีทั้งความจริงที่ปวดร้าว มีทั้งความจริงของคนมีพรสวรรค์ ทั้งความจริงของการผลักดันผู้คน

ความสนุกสุดมันส์ ในการตามล่าฝันของ ตีให้ลั่น เพราะฝันยังไม่จบ

ก่อนหน้าที่จะได้ชมภาพยนตร์เรื่อง ตีให้ลั่น เพราะฝันยังไม่จบนี้ ยังพอจะได้ชมตัวอย่างหนังมาบ้าง ก็ยังคิดอยู่เลยว่า น่าจะเป็นหนังสร้างแรงบันดาลใจที่ดี แต่เมื่อมาได้เจอของจริง ก็ได้พบว่า มันยิ่งกว่าที่คิดไว้เยอะครับ หนังที่พูดถึงชีวิตของมือกลองหนุ่มวัย 19 ปี ที่ถูกเคี่ยวกรำอย่างหนักเพื่อก้าวไปสู่การเป็นสุดยอดมือกลองคนนี้

เรื่องราวโดยย่นย่อนั้น มันเป็นเรื่องของคนสองคน เท่านั้น คนหนึ่งเป็น ‘เด็กหนุ่ม’ ผู้ใฝ่ฝันอยากจะประสบความสำเร็จในฐานะมือกลอง แอนดรูว์ Miles Teller จาก ‘Divergent’ ที่ได้พบกับ ‘ครู’ สอนดนตรีที่กำลังฝึกซ้อมวงแจ๊สออร์เคสตร้าเข้าประกวด เขาคือ เทอเรนซ์ เฟลทเชอร์ J.K. Simmons จาก ‘Contraband’, ‘Juno’ และ ‘Spider-Man’ ไตรภาคก่อนหน้า และบังเอิญเห็นแววในตัวเขา จึงเลือกไปเป็นส่วนหนึ่งของวง

พรสวรรค์นั้นอาจพบเห็นได้ยากอยู่สักหน่อย และเมื่อมันถูกพบเห็นแล้ว หลายคนเลือกจะเจียระไนด้วยวิธีการค่อยเป็นค่อยไป แต่ไม่ใช่วิธีการในแบบของครูดนตรีคนนี้ เขาเน้นบทเรียนที่เร่งรัดและบีบคั้น เพื่อเค้นศักยภาพของคนๆ นั้นออกมาให้เต็มที่ และพัฒนาให้เพิ่มพูดให้ถึงขีดสุดและเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เขาจึงมักใช้คำพูดคำจาที่ไร้ความนิ่มนวลกับแอนดรูว์ และหลายครั้งทีเดียวที่เขาเลือกทำในสิ่งที่คาดไม่ถึง และดูเป็นครูที่คนเป็นศิษย์รับได้ยากอยู่พอสมควร แต่ถ้าพิจารณาดูแล้ว หลายครั้งแกก็ใช้ไม้อ่อนที่ทำให้ศิษย์ต้องอมยิ้ม

#ตีให้ลั่นเพราะฝันยังไม่จบ #รีวิวหนังใหม่ #รีวิวหนังฝรั่ง