Thirteen Lives (2022) ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ที่ (ทำไม) ต้องสตรีมมิ่ง

Thirteen Lives (2022) ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ที่ (ทำไม) ต้องสตรีมมิ่ง

หากใครได้ติดตามข่าวของการกู้ภัยเพื่อช่วยชีวิต 13 ทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี่ ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง จนนำไปสู่เหตุการณ์สำคัญระดับโลกที่ใครๆ ต้องจดจำ โดยเป็นแรงบันดาลใจจากการสร้างภาพยนตร์ระทึกขวัญเรื่อง Thirteen Lives (2022) ซึ่งการกู้ภัยมีทั้งเสี่ยงอันตราย และประสานงานกับต่างประเทศเพื่อช่วยชีวิตออกมาจนมี #คนแปลกหน้าที่อยากเจอ ซึ่งคนไทยไม่มีวันลืมเหตุการณ์นี้ได้เลย รวมถึงยังมีการสูญเสียผู้กล้าอย่าง “จ่าแซม” ที่ใครๆ ต่างโศกเศร้ากับการจากไปในครั้งนี้อย่างมาก โดยเรื่องราวนี้ควรค่าแก่การฉายในหนังโรงอย่างมาก แต่ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องสตรีมมิ่งเนี่ย?

จากเรื่องจริงในประเทศไทย สู่ “ภาพยนตร์” สตรีมมิ่งฟอร์มยักษ์

นอกจาก Thirteen Lives (2022) จะได้แรงบันดาลใจจากเรื่องจริง ภารกิจกู้ภัยได้รวมตัวกันในประเทศไทย โดยมีกลุ่มเด็กหนุ่มและโค้ชทีมฟุตบอลของพวกเขาติดอยู่ในระบบถ้ำใต้ดินที่ถูกน้ำท่วมในช่วงฝนตก ภายในถ้ำเต็มไปด้วยความหฤโหดในการดำน้ำมากพอสมควร โดยจะเริ่มฉายใน 5 สิงหาคมทาง Prime Video และความฟอร์มยักษ์ขนาดนี้มันไม่น่าที่จะต้องมาสตรีมมิ่งเลย โอกาสการสร้างทางรายได้แบบหนังโรงฟอร์มยักษ์ จะดีกว่าหนังโรงทั่วไปเยอะมาก

ทำไมถึงถ่ายที่ออสเตรเลีย ทั้งที่เป็นเรื่องราวในประเทศไทย

  • ทางงานทีมสร้างจะต้องมีการปรับสถานที่การถ่ายทำ โดยจะเปลี่ยนจากประเทศไทยเป็นประเทศออสเตรเลีย เนื่องจากประเทศไทยไม่ปลอดภัยที่จะถ่ายทำเนื่องจากการระบาดของ COVID-19 และ
  • ประเทศออสเตรเลียสามารถถอดหน้ากากอนามัยได้แล้ว เนื้อที่บางอย่างค่อนข้างใช้สอยง่าย และสภาพอากาศไม่ได้แตกต่างจากประเทศไทยในเรื่องความร้อน และดินฟ้าอากาศบางอย่าง 
  • Thirteen Lives (2022) มีการระดมนักแสดงจากประเทศไทยไปถ่ายทำที่โน่น เช่น ตู่ ภพธร (ผู้รับบทหมอภาคย์) เวียร์ ศุกลวัฒน์ (ผู้รับบทจ่าแซม) เจมส์ ธีรดนย์ (ผู้รับบทโค้ชเอก) และมีทีมนักแสดงคนอื่นๆ อีกมากมาย ร่วมกับนักแสดงชาวอเมริกันอย่าง วิกโก้ มอนเทนเซ่น (ผู้รับบท ริชาร์ด สแตนตัน) โคลิน ฟาร์เรล (ผู้รับบท จอห์น โวลานเทน) โจเอล เอ็ดเจอร์ตัน (ผู้รับบท ริชาร์ด แฮร์ริส) 
  • นักแสดงจะต้องมีทักษะการดำน้ำเป็นพิเศษ และการถ่ายทำจะต้องถ่ายในสถานที่จำลองเพื่อลดอันตรายจากการใช้ในสถานที่จริง จะให้ความระทึกขวัญเหมือนอยู่ในถ้ำหลวงมากพอสมควร และกระแสที่พูดถึงมีเยอะมากพอสมควร

โอกาสในการเทียบเท่าภาพยนตร์ทำเงินในเรื่องอื่นๆ

แน่นอนว่าเนื้อเรื่อง และการขมวดปม จะไม่สามารถบิดเบือนได้ เนื่องจาก Thirteen Lives (2022) นำเรื่องจริงเข้ามา เพื่อลดการกระทบกระทั่งในด้านความเชื่อ ความเป็นจริง การช่วยเหลือ รวมทั้งความคิดเห็นทั้งคนไทยและคนต่างชาติ หากใครได้ดูจะมีความเสียดายอย่างมาก ซึ่ง Thirteen Lives (2022) ควรเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ควรฉายในโรง และไม่ควรลงเอยแค่ในสตรีมมิ่งเพียงอย่างเดียว นับได้ว่ามันก็สร้างเหตุการณ์นั้นกลับมาอีกครั้งในความทรงจำผ่านภาพยนตร์เรื่องนี้ หากใครสนใจสามารถดูได้ตามสตรีมมิ่งผ่านแอป Prime Video แบบถูกลิขสิทธิ์อย่างเป็นทางการ และหวังว่าจะเป็นภาพยนตร์ที่สร้างรายได้มากขึ้นในฐานะภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์  รีวิวหนังใหม่ รีวิวหนังฝรั่ง รีวิวหนังจีน รีวิวหนังเกาหลี รีวิวหนังไทย