รีวิวหนัง Uncharted ผจญภัยล่าขุมทรัพย์สุดขอบโลก หนังที่สร้างมาจากเกมส์ที่โด่งดัง

รีวิวหนัง Uncharted ผจญภัยล่าขุมทรัพย์สุดขอบโลก หนังที่สร้างมาจากเกมส์ที่โด่งดัง

Uncharted เป็นหนังฟอร์มยักษ์เรื่องแรกของปี 2022 สร้างมาจากเกมเท่ห์ ผาดโผน และระทึกของค่าย SONY มาพร้อมกับดาราแสดงนำอย่าง มาร์ค วอห์ลเบิร์ก และทอม ฮอลแลนด์ ซึ่งก่อนดูหนังเรื่องนี้ก็หวั่นๆว่า หนังที่สร้างมาจากเกม จะไม่ค่อยออกมาดีสักเท่าไหร่

 เรื่องย่อของ Uncharted ฉบับหนัง จุดเริ่มต้นจาก นาธาน เดรก (แสดงโดยทอม ฮอลแลนด์) ชายหนุ่มที่ดูธรรมดาคนหนึ่ง แต่ว่ามีความฉลาด มีไหวพริบ และเชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ และยังมีทักษะที่ร้ายการซ่อนอยู่ หนึ่งในทักษะนั้นก็คือ การหว่านล้อม เหยื่อเป้าหมายให้ตายใจและมือไวฉกของเหยื่อมาได้โดยที่เหยื่อไม่รู้ตัว ซึ่งดูเผินๆแล้วภายนอกเค้าก็ไม่ต่างอะไรกับมิจฉาชีพนี่เอง แต่ว่าทักษะเหล่านี้ก็เป็นที่ต้องการของใครบางคน วันหนึ่ง วิกเตอร์ ซัลลิแวน (ซัลลี่)  (แสดงโดยมาร์ค วอห์ลเบิร์ก) ชายปริศนาที่อยู่ๆก็ปรากฏตัวขึ้น พร้อมกับชักชวนให้ เดรดนั้นไปปฏิบัติภารกิจด้วยกัน จุดมุ่งหมายก็คือตามหาทองคำที่ถูกซุกซ่อนเอาไว้ โดยเริ่มต้น หนุ่มมือไวตั้งใจปฏิเสธคำเชิญแปลกๆนี้ แต่ก็เปลี่ยนใจ เมื่อรับรู้ว่าภารกิจนี้อาจจะเกี่ยวข้องกับแซม พี่ชายของเค้าที่หายตัวไปเมื่อหลายปีก่อน เดรด รับคำชวนโดยไม่รู้ตัวเลยว่า การเดินทางครั้งนี้นั้นมันอันตรายมากกว่าที่คิด เพราะไม่ใช่แค่พวกเค้าเท่านั้นที่หมายปองขุมทรัพย์ เรื่องราวจะเป็นอย่างไร การผจญภัยครั้งนี้จะเดินไปสู่ปลายทางเช่นไร ติดตามเรื่องราวได้ในภาพยนตร์ Uncharted

คำพูดแรกที่หลังจากได้ดู Uncharted ก็คือ หนังดูธรรมดา ไม่แย่แต่ก็ไม่เร้าใจอย่างที่คาดหวังไว้ เพราะมันเป็นหนังฟอร์มใหญ่ที่มาจากเกมดังความคาดหวังจึงมีมากเป็นธรรมดา แถมยังนำดารางเบอร์ต้นๆของวงการภาพยนตร์มาแสดง ทางค่ายก็คงคาดหวังที่จะปลุกปั้นมาเป็นเรือธงแน่นอน แต่พอดูจบก็รู้สึกแปลกใจว่าทำไมถึงมรู้สึกตื่นเต้นกับหนังเรื่องนี้เท่าที่ควร เหตุผลก็ต้องขอเริ่มกันที่ตัวละครกันก่อนอย่างอื่นเลย บทบาทของสองนักแสดงนำ เพราะดูเท่ห์ดี มีความกวนๆ มีไหวพริบ ซึ่งคาแรคเตอร์ก็ตงกับในเกม ปัญหามันไม่ได้อยู่ที่นักแสดงคนใดคนหนึ่ง ทั้งคู่ก็ดูโอเค แต่พอทั้งคู่มารวมกันแล้ว มันกลับไม่โอเค เคมีระหว่างกันมันดูธรรมดามากเกินไป อาจจะเนื่องด้วยบทสนทนาที่รับส่งกันระหว่างคู่หูนั้นไม่คมพอ ไม่แสบสันต์พอ ไม่ตลกพอ มุขที่ใช้ก็ค่อนข่างซ้ำๆซากๆมากเกินไป ในช่วงแรกอาจจะมีความฮา แต่หลังๆก็ไม่ค่อยฮาแล้ว และปัญหานี้ยังรวมไปถึงตัวละครอื่นๆด้วย ทุกคนมาในแนวคล้ายๆกันหมด ถึงไม่คล้ายก็ไม่น่าสนใจ ยิ่งฝั่งตัวร้ายยิ่งแล้วใหญ่ อย่างกับออกมาจากหนังสือตัวร้าย 101 พวกเค้านี่ร้ายแบบกูจะร้ายแบบไม่สนโลก และชอบทำอะไรซ้ำๆซากๆ พลาดแบบเดิมๆชวนให้สงสัยว่าฝ่ายพระเอกเก่ง หรือตัวร้ายกากๆ

จุดขายของหนังเรื่องนี้ ถ้าคุณนึกถึงหนังผจญภัยล่าสมบัติ หลายคนก็จะคิดถึง อินเดียน่าโจนส์ ซึ่งภาพยนตร์แนวนี้ก็จะเป็นการผสมผสานระหว่างฉากแอคชันและการผจญภัยไขปริศนา ส่วน Uncharted ดูจะเน้นหนังไปที่อย่างแรกเสียมากกว่า แอคชันในเรื่องทำอกมาดีเลยทีเดียว โดยเฉพาะฉากสุดท้ายที่มีความอลังการเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะด้านภาพที่เราจะเห็น Tom Holland บู้แหลกอย่างแน่นอน  แต่ในด้านการผจญภัยไขปริศนา ทำออกมาได้อย่างจิดชืดพอสมควร รายละเอียดไม่ลงลึก ทุกอย่างดูง่ายดายจนชวนตั้งคำถามว่า ขุมทองที่มันหากันได้ชัดขนาดนี้ หากันมาเป็นร้อยปีไม่เจอจริงๆเหรอ มันคือสองอารมณ์ที่แตกต่างกันสำหรับหนังเรื่องนี้

สรุปว่า Uncharted เป็นหนังแอคชั่นง่ายๆ ซึ่งมันจะโอเค สำหรับใครที่อยากดูหนังแอคชั่นสบายๆในช่วงวันหยุด แอคชั่นใช้ได้ นักแสดงเบอร์ใหญ่ องค์ประกอบของหนังก็พอจะพาคุณเพลิดเพลินไปกับหนังได้ แต่อย่าคาดหวังในเรื่องของการไขปริศนา เพราะหนังไม่เน้นเรื่องนี้สักเท่าไหร่ มันจืดได้ใจจริงๆในส่วนนี้ นักรีวิวหนังหลายคนจึงเห็นว่าคะแนนของหนังเรื่องนี้อยู่ที่ 5 เต็ม 10 เท่านั้น  รีวิวหนังใหม่ รีวิวหนังฝรั่ง รีวิวหนังจีน รีวิวหนังเกาหลี รีวิวหนังไทย