หนัง “คีอานู รีฟส์” ถูกจีนถอดเกือบไม่เหลือหลังขึ้นคอนเสิร์ตการกุศลเพื่อทิเบต

หนัง “คีอานู รีฟส์” ถูกจีนถอดเกือบไม่เหลือหลังขึ้นคอนเสิร์ตการกุศลเพื่อทิเบต

               ใครว่าวงการบันเทิงกับการเมืองเป็นคนละเรื่องกันนั้นไม่จริงเลย เพราะล่าสุด คีอานู รีฟส์ (Keanu Reeves) ถูกถอดผลงานออกจากแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งของประเทศจีนจนเกือบหมด หลังจากที่เขาไปร่วม Tibet House U.S. Benefit ซึ่งเป็นคอนเสิร์ตการกุศลที่จัดขึ้นเพื่อหารายได้ให้ทิเบต

               นับตั้งแต่มีข้อมูลว่า คีอานู รีฟส์ จะมีส่วนร่วมใน​ Tibet House U.S. Benefit ครั้งที่ 35 ซึ่งเป็นงานคอนเสิร์ตการกุศลที่จัดโดยองค์กรไม่แสวงหากำไร และก่อตั้งโดย ดาไลลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณของพุทธศาสนาในทิเบต ก็เกิดกระแสต่อต้านในหมู่ชาวจีนชาตินิยม ซึ่งขู่ว่าจะคว่ำบาตรผลงานของเขา และล่าสุดหลังจากที่ คีอานู รีฟส์ ได้ไปเข้าร่วมในคอนเสิร์ตดังกล่าว ผลงานของเขาอย่างน้อย 19 เรื่อง อาทิ ภาพยนตร์ไตรภาคเรื่อง The Matrix, Speed, Bill & Ted’s Excellent Adventure, Something’s Gotta Give และ The Lake House ก็ถูกลบออกจากแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งของจีน อย่าง Tencent Video และ iQiyi  ส่วนภาพยนตร์เรื่อง Toy Story 4 ซึ่ง คีอานู รีฟส์ ได้ให้เสียงพากย์ตัวละครนั้น แม้จะยังสามารถรับชมได้อยู่ แต่ก็พบว่ามีการหลีกเลี่ยงที่จะระบุชื่อของเขาในเครดิตเสียงพากย์

              จากการคว่ำบาตรผลงานของ คีอานู รีฟส์ ในประเทศจีนนั้น ถือเป็นสัญญาณที่ไม่ดีนัก เพราะอาจส่งผลกระทบถึงผลงานเรื่องอื่น​ๆ​ ที่กำลังจ่อคิวเข้าฉายต่อไปด้วย ไม่ว่าจะเป็น ภาพยนตร์แอนิเมชั่น DC League of Super-Pets ที่ คีอานู ให้เสียงพากย์ร่วมกับ ดเวย์น จอห์นสัน นักแสดงที่เป็นที่ชื่นชอบในหมู่แฟน​หนังชาวจีน รวมถึงภาพยนตร์ภาคต่อ​เรื่อง John Wick: Chapter 4 ที่หวังสร้างความนิยมในหมู่ผู้ชมบนแผ่นดินใหญ่ ด้วยการร่วมแสดงนำของนักแสดงแถวหน้าแห่งแดนมังกร อย่าง​ ดอนนี่ เยน

              บอกได้เลยว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่จีนแสดงจุดยืนต่อต้านนักร้องนักแสดงชาวตะวันตก ซึ่งเคยแสดงการสนับสนุน หรือมีความเกี่ยวข้องกับทิเบต ดินแดนที่ถูกมองว่าละเมิดอำนาจอธิปไตยของจีน ตัวอย่างเช่น ริชาร์ด เกียร์ ซึ่งเคยเปิดเผยว่าตนถูกทางการจีนสั่งห้ามเข้าประเทศตลอดชีวิต และยังส่งผลกระทบต่อการแสดงภาพยนตร์ เนื่องจาก​เขาเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนในทิเบตอยู่บ่อยครั้ง ​และมีความใกล้ชิดกับองค์ดาไลลามะ รวมถึงพระเอกคนดังอย่าง แบรด พิตต์ ที่โดนสั่งห้ามเดินทางเข้าประเทศจีนเป็นเวลากว่า 15 ปี หลังจากเขารับบทนำในภาพยนตร์เรื่อง Seven Years in Tibet ที่มีเนื้อหากล่าวถึงการรุกรานทิเบตของกองทัพจีน หรือแม้แต่ เลดี้ กาก้า และ เซเลนา โกเมซ ก็เคยถูกขึ้นบัญชีศิลปินที่ถูกแบน เพราะเคย​เข้าพบและแสดงความเลื่อมใสศรัทธาในองค์ดาไลลามะด้วยเช่นกัน

#คีอานู รีฟส์ #รีวิวหนังใหม่ #รีวิวหนังฝรั่ง