Charlie and  The Chocolate Factory ภาพยนตร์หวานความทรงจำวัยเด็ก

Charlie and  The Chocolate Factory ภาพยนตร์หวานความทรงจำวัยเด็ก

ภาพยนตร์ชื่อดัง ขวัญใจทั้งเด็กเล็กและผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ ที่มีเรื่องราวที่เริ่มต้นมาจากหนูน้อยชาร์ลี ที่ครอบครัวมีฐานะยากจนแต่เหมือนโชคชะตาจะเห็นใจเขา จนทำให้ได้รับการคัดเลือกให้เข้าไปเยี่ยมชมโรงงานช็อกโกแลตแสนยิ่งใหญ่และ สถานที่ซึ่งไม่เคยเปิดให้ใครเข้าไป เรื่องราวจะน่าติดตามแค่ไหน อยากให้ทุกคนไปลองรับชมกับเรื่องราวการพจญภัยอย่างแฟนตาซีและยังได้แง่คิดดี ๆ 

เมื่อรับชมหนังเรื่องนี้เสร็จแล้วนั้นจะพบกับขอคิดดี ๆ ไว้เยอะเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จจะอยู่ที่นั่น , ไม่มีสุขใดดีกว่าการที่ได้อยู่กับครอบครัว , การลี้ยงลูกอย่างผิดวิธี , โอกาสและคุณค่าของสิ่งของ

ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จจะอยู่ที่นั่น

ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จจะอยู่ที่นั่น แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจในการซื้อช็อกโกแลตที่ได้ตั๋วเที่ยวชมโรงงานนี้ แม้ว่าจะมีโอกาสน้อยมากแค่ไหนก็ไม่ย่อท้อในการพยายามไปเสียก่อน จนสุดท้ายแล้วก็เห็นผลถึงความพยายามของชาร์ลี

ไม่มีสุขใดดีกว่าการที่ได้อยู่กับครอบครัว 

แม้บ้านของเด็กหนุ่มผู้นี้จะมีบ้านขนาดเล็กและมีสภาพพังยับเยิน แต่เมื่อโชคเข้าข้าง โอกาสเป็นของเขา ชาร์ลีได้รับข้อแลกเปลี่ยนที่แลกกับสิ่งที่ตนเองรักที่สุด แต่สุดท้ายแล้วสิ่งที่เขาฉุกคิดได้ คือการได้อยู่ที่ ๆ เราอยู่ และควรอยู่ อย่างมีความสุขมากที่สุดคือความสุขที่สุดในชีวิตแล้ว ด้วยเหตุผลนี้จึงส่งผลให้วิลลี่ วองก้า (เจ้าของโรงงานช็อกโกแลต) ได้เห็นคุณค่าในสิ่งที่ชาร์ลีตัดสินใจนี้ ทำให้เขาพบเจอกับความสุขที่โหยหามาหลายปี

การเลี้ยงลูกอย่างผิดวิธี

การเลี้ยงลูกอย่างผิดวิธี อาจส่งผลให้เด็ก ๆ มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม สร้างความเดือดร้อนกับผู้อื่นนั้น แท้จริงนั้นมีจุดเริ่มต้นของชีวิตเขา ไม่ใช่สิ่งที่เจอระหว่างทางเดินชีวิต แท้จริงความผิดนั้นล้วนมาจากผู้เลี้ยงนั่นเอง

โอกาสและคุณค่าของสิ่งของ 

ดั่งที่คุณปู่ได้สอนให้ชาร์ลีได้รับรู้ถึงสิ่งของที่มีค่าในตอนที่กล่าวว่า “ตั๋วที่มีเพียง 5 ใบ แต่มีเงินอยู่มากมาย เราจะเป็นคนโง่ที่เลือกเงินหรือคนฉลาดที่เลือกตั๋ว” ซึ่งคำกล่าวนี้ได้สอนให้รู้ถึงโอกาสและคุณค่าของสิ่งของ แม้กระทั่งสิ่งที่จับต้องไม่ได้อย่าง “จิตใจ” ที่มีค่ายิ่งกว่าสิ่งใด รวมถึงสอนให้รู้ว่าหากมีโอกาสให้รีบคว้า เพราะหลายครั้งเงินก็ไม่สามารถซื้อโอกาสนี้ได้ จึงสอนให้เห็นถึงคุณค่าที่แท้จริง

ภาพยนตร์เด็กดูได้ ผู้ใหญ่ดูดีเรื่องนี้ เป็นเหมือนวรรณกรรมหน้าหนึ่งในหนังสือเรียน ไม่เพียงแต่ให้ความบันเทิงเท่านั้น ภายใต้เนื้อหาที่สื่อออกมากลับมีสิ่งที่ทำให้คุณได้ฉุกคิดถึงมุมมองชีวิตในวัยเด็ก และอนาคตข้างหน้าได้อีกด้วย

ขอขอบคุณภาพประกอบบทความ

ภาพที่ 1 จาก Sfgate (https://www.sfgate.com/movies/article/A-factory-that-doubles-as-funhouse-2596365.php)